Monday, February 17, 2014

Đưa cô con gái 18 tháng đi khám dinh dưỡng ở trọng tâm khám dinh dưỡng ( Viện Dinh dưỡng quốc gia ) , chị Hà ( Hồ Đắc Di , Hà Nội ) mếu máo: "Mỗi ngày bé ăn 3 bữa là cả nhà có 3 trận chiến. Gia đình phải huy động hết toàn bộ lực lượng , người thì đút cháo , người thì làm trò , người nhảy múa... Để phục vụ người ốm cho bữa ăn của con”. Vậy   tại sao trẻ chán ăn?


Thiếu vi chất dinh dưỡng


Thiếu vi chất dinh dưỡng không chỉ có tác động đến một điều gì đó đến chiều cao của trẻ mà còn dẫn đến tử vong , suy giảm trí óc. Các vi chất dinh dưỡng đang bị thiếu hụt ở trẻ Việt Nam gồm: sắt , selen , kẽm…


Trẻ biếng ăn do thiếu vi chất 


Ảnh 1: Thiếu vi chất có khả năng khiến bé lười ăn


Thiếu Selen:


Chất này có trong thành phần nông dân enzym làm phân hủy các lipoperoxyd , chống sự Lộ rõ ra của adehyd và các gốc không bị các nghĩa vụ hoặc trách nhiệm trói buộc gây tổn thương cho thể nhiễm sắc. Ngoại giả , còn nhiều enzym khác và một số co-enzym có chứa selen hoặc cần có sự hiện diện của selen mới sinh tổng hợp được như galactosidase , nitrate reducase , papain , Co-enzym Q ( tên khác là ubiquinon – một chất chống oxy hóa chủ yếu của thân hình ). 
Vai trò của Selen đối với hệ thống giao thông miễn nhiễm đã được chứng minh và vẫn đang tiếp tục nghiên cứu áp dụng trong chữa trị bệnh. Trẻ mỏ cần một lượng selen trong khẩu phần ăn hoàn cảnh tối ưu là 10 - 15 mcg mỗi ngày. Hàm lượng Selen cao có trong cá , hải sản , sữa bò , ngũ cốc...
Đọc thêm về tre bieng an tại www.dinhduongchobe.org


Thiếu Kẽm:


Kẽm là chất kích thích hoạt động của khoảng 100 enzym - những chất xúc tác biến hóa sinh hóa trong thân hình. Dưỡng chất này hỗ trợ một hệ thống giao thông miễn nhiễm cuộc giải trí lành mạnh , cần thiết cho vết thương lành lại , giúp trông coi vị giác và khứu giác; rất cần thiết cho sự tổng hợp DNA. Kẽm cũng hỗ trợ việc tăng trưởng và phát triển thông thường thai nhi trong bụng mẹ , thời kỳ lúa ra đòng thơ và thiếu niên. Thiếu kẽm không chỉ có tác động đến một điều gì đó đến thể chất mà còn tác động xấu đến tinh thần bạc nhược , làm trẻ dễ nổi cáu 
cha mẹ có khả năng Sửa sang kẽm cho thân hình trẻ bằng cách ăn nhiều các loại thực phẩm như: ngao , sò , hàu , cá biển… Trứng gà , các loại thịt đỏ và các thực phẩm họ đậu cũng rất giàu loại khoáng chất này. 
Tuy nhiên đối với các trẻ chán ăn thì việc cung cấp kẽm phê chuẩn nguồn thực phẩm trên là chưa đủ , từ thời gian này , cha mẹ cần Sửa sang bằng thực phẩm bồi bổ giàu kẽm hữu cơ tự nhiên. Trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm Sửa sang kẽm , do vậy , cha mẹ cần chọn lọc sản phẩm tốt cho sự hấp thụ thành phần nông dân kẽm. Trong y khoa , các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công công nghệ kích hoạt quá trình nảy mầm của hạt đậu xanh để làm giàu gấp nghìn lần lượng khoáng chất. Đó cũng chính là quy trình công nghệ Phagepy tạo ra   cốm bồi bổ Faskid   dành cho trẻ biếng ăn. Từ mầm đậu xanh - vật liệu hoàn toàn tự nhiên , với công nghệ Phagepy đương đại , cốm Faskid Sửa sang kẽm hữu cơ ( có khả năng hấp thụ hoàn cảnh tối ưu , không cản trở cho trẻ ) giúp trẻ ăn uống ngon miệng


Thiếu Sắt:


Chất sắt là chất có khả năng dự trữ trong thân hình từ thời gian này có khả năng đưa vào thân hình một lần trong tuần và thân hình dự trữ để sử dụng trong các ngày tiếp theo. Sửa sang chất sắt cách quãng ( 1 lần 1 tuần ) cũng giúp tránh tình trạng ức chế hấp thụ các khoáng chất khác ( ví dụ canxi , ma-nhê , kẽm… ) tại đại tràng do hàm lượng sắt cao. Chất sắt có nhiều trong thức ăn động vật ( thịt , cá , trứng… ) và ít trong thức ăn cây cỏ. Bên cạnh đó menu nhiều rau quả giàu vitamin C giúp hấp thụ tốt chất sắt.


Trẻ bị rối loạn tiêu hóa


Loạn khuẩn đường ruột , rối loạn sự co bóp và tiết dịch bao tử ruột... dễ khiến trẻ buồn nôn , nôn trớ , đau bụng , ỉa chảy , đầy bụng , ăn không tiêu , táo bón... Hệ tiêu hóa hoạt động không thông thường có tác động đến một điều gì đó rất lớn đến việc ăn uống của trẻ. Tấn sĩ Trần Minh Điển: Khi bị rối loạn tiêu hóa , trẻ thường thấy 2 biểu lộ , biểu lộ thứ nhất nhìn thấy ngay là nôn , biểu lộ thứ hai là ỉa chảy. Bên cạnh hai biểu lộ này , biểu lộ có khả năng thấy thêm ở từng trẻ như đầy bụng , nhấm nhẵng , ợ hơi.


Đặc biệt , với rối loạn tiêu hóa , các bậc phụ huynh cần khôn xiết chú ý đến vấn đề mất nước ở trẻ. Với các biểu lộ đi hàng đầu của các cháu như khát , môi khô , khóc không có nước mắt , tiểu ít đi… Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa , điều đi hàng đầu cha mẹ cần xác định tình trạng mất nước ở trẻ , bằng việc thẩm tra ngay xem trẻ khát không , đi giải cho như bình thường hay không , môi khô như thế nào , từ đó chóng vánh bù nước cho con. Nếu các triệu chứng rối loạn tiêu hóa có khuynh hướng nặng lên , phụ mẫu cần đưa trẻ đi khám. 
chán ăn ở trẻ đòi hòi sự am hiểu của cha mẹ , cần tìm Hiểu ra   nguyên nhân vì sao trẻ biếng ăn   cũng như bền chí trong việc chăm chút. Việc gây sức ép để trẻ ăn là không nên bởi nó có thể gây tâm lý không tốt ở trẻ nhỏ , trong một số trường hợp , cách làm đó còn có thể gây lười ăn tâm lý , làm nghiêm trọng thêm chứng lười ăn ở trẻ. 
Nguồn : www.dinhduongchobe.org

Tagged:

0 comments:

Post a Comment