Monday, March 24, 2014

Bệnh còi xương ở trẻ là căn bệnh phổ biến ở trẻ. Ở Việt Nam tỉ lệ bệnh còi xương ở trẻ nhỏ chiếm khoảng 9-10% ở con trẻ dưới 3 tuổi. Bệnh này rất truân hiểm , gây nhiều biến chứng về sau cho trẻ. Bởi thế việc   nhận biết trẻ bị coi xuong o tre nho   để có thủ pháp điều trị kịp thời là một điều khôn cùng nhu yếu đối với các bậc cha mẹ.Dưới đây là những biểu hiện bệnh coi xuong o tre nho ở trẻ , các mẹ cùng tham khảo nhé.


Đừng khinh thường bệnh còi xương ở trẻ nhỏ ở trẻ


Ảnh 1 : Trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh còi xương nếu không được chăm chút đúng cách


Bé Mèo nhà chị Minh Anh được 21 tháng , nặng 14 kg , cao 83cm , mọc 17 răng. Bé ham ăn , không ốm vặt , lại được mẹ tích cực “nhồi” nên tăng cân như thổi. Nhưng gần đây , bé ngủ không yên giấc , khi ngủ ra dồi dào mồ hôi , tóc sau gáy rụng thành một vòng tròn.
Qua tìm hiểu báo chí và các phương tiện thông cáo đại chúng , chị biết những biểu hiện này cũng gặp trong bệnh còi xương ở trẻ nhỏ nên muốn mang con đi khám dinh dưỡng. Nhưng Nhà ở chị La ó quyết liệt tuy rằng không thèm. Một lần , bé bị viêm họng , chị Minh Anh gọi thầy thuốc Nhà ở đến khám. Thầy thuốc nhìn thấy vòng tóc rụng trên đầu bé , hỏi mấy câu rồi bảo bé bị còi xương thể bụ. Lúc đấy Nhà ở mới tá hỏa cho bé đi chữa.


Theo chuyên gia dinh dưỡng thì bệnh coi xuong o tre nho ở trẻ tuyệt đối có thể phòng tránh và điều trị nếu các bậc phụ huynh kịp thời nhận biết. Dưới đây là một biểu hiện bệnh còi xương ở trẻ nhỏ ở trẻ mà cha mẹ cần lưu ý:


biểu hiện qua cơ thể:


Những mật hiệu ở cơ thể của trẻ mà ba má có thể phán đoán bệnh còi xương như



  • Đứa trẻ da xanh , cơ mềm , nhẽo , làm bụng to ra , ngực lép
  • Trẻ chậm phát triển có trí giác , như chậm lẫy , chậm bò , chậm ngồi , đi , đứng rồi chậm cả mọc răng và răng mọc không đều đối với trẻ bình thường thì 6 tháng là mọc răng.

Những biểu hiện cơ thể trẻ bị bệnh coi xuong o tre nho


Ảnh 2 : biểu hiện bệnh còi xương ở trẻ nhỏ ở trẻ


biểu hiện qua xương



  • hàng đầu , xương sọ sẽ bị ảnh hưởng , nhất là vào 3 tháng đầu sau sinh: thóp rộng , bờ thóp mềm , lâu khép kín , có bướu đỉnh , bướu trán
  • Xương chầy ở chi dưới do trọng lực cơ thể đè làm xương bị cong vòng như hình chữ O , hoặc là bẻ Ra khỏi cửa như hình chữ bát.
  • Xương đầu thường bẹp , hay đầu có bướu do xương phát triển không đều.
  • Xương ngực bị nhô ra , giống như ngực gà , hạn chế trao đổi khí của phổi.
  • Xương chậu bị biến dạng làm hẹp lại , rất chướng ngại cho việc sinh đẻ nếu là cháu gái.

biểu hiện qua Bắt đầu làm


Ngoài biểu hiện ra cơ thì thì những Bắt đầu làm bất thường dưới đây của trẻ các bậc cha mẹ cũng nên Không được vui lòng



  • Trẻ hay ra mồ hôi cũng là một triệu chứng hay gặp , kể cả mùa đông , đặc biệt là mồ hôi vùng đầu , gáy , trẻ ngứa lắc đầu nhiều làm rụng tóc vùng gáy , nếu nặng làm đầu mềm , ấn vào dập dềnh như ấn vào quả bóng cao su , dần dần đầu bẹp ( bẹp đầu cá trê ).

Chú ý các biểu hiện cơ thể của bé


Ảnh 3: Đừng thứ lỗi bất luận biểu hiện bất thường nào của bé



  • Ngủ kém , hay giật mình , khi ngủ vặn vẹo , quẫy đạp không yên , dễ bị kích thích , quấy khóc và hay khóc đêm.
  • Do cơ thành bụng yếu nên trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa dẫn tới dễ bị táo bón hoặc đi cầu phân sống.
  • Khi mà trẻ lớn hơn hay kêu đau bụng , đau một lúc rồi hết , hay kêu đau nhức xương vào chiều tối hoặc ban đêm

Lưu ý:


Khi thấy con có các biểu hiện này , phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để được thầy thuốc chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và có cách điều trị phù hợp. Các bậc phụ mẫu cũng cần lưu ý thiếu vitamin D là nguyên nhân cốt tử gây ra bệnh coi xuong o tre nho.Việc thiếu chất này sẽ làm giảm tiếp thu canxi ở ruột , dẫn tới hạ canxi máu , bạn loạn loạn quá trình khoáng hóa xương.


Việc tu bổ vitamin D vào chế độ ăn của trẻ đã có tác dụng dự phòng và giảm tỉ lệ mắc bệnh. Vitamin D tan trong lipid và có trong thức ăn động vật như gan , cá , trứng , sữa...Cũng có thể tu bổ qua các thực phẩm chức năng. Tuy nhiên , nguồn cung cấp cốt tử Ấy là quá lớp lang tổng hợp của cơ thể. Dưới tác động quang hóa của tia tử ngoại ánh sáng kim ô , tiền vitamin D ở dưới da sẽ chuyển thành vitamin D. Người ta nói “phòng bệnh hơn chữa bênh” nên các bậc phụ mẫu hãy để ý chăm chút trẻ đúng cách ngay từ những năm tháng đầu đời , để trẻ có thể phát triển một cách bình thường nhất.


Nguồn : dinhduongchobe.org

Tagged:

0 comments:

Post a Comment